Những kinh nghiệm lái xe quý báu khi đổ đèo

Trong những địa hình bằng phẳng, việc lái xe qua những khúc cua hoặc đường tránh đã mang lại khá nhiều nguy hiểm nếu tài xế không tập trung. Vậy thì khi lái xe qua những đoạn đường đèo có độ cua gấp và độ dốc lớn thì lại càng dễ gây tai nạn. Cho dù bạn có kinh nghiệm lái xe thế nào thì cũng không bao giờ được phép chủ quan và phải quán triệt các kỹ năng và thông số dưới đây:

Kinh nghiệm lái xe khi đổ đèo

1. Trước mỗi chuyến hành trình, cho dù là qua đèo hay không thì bạn phải đảm bảo phanh và hệ thống lái của xe trong tình trạng tốt nhất khi đó thì có thể hạn chế được nguy hiểm với những con dốc dài xuống với tốc độ nhanh, bất chợt dốc cua, xe lỡ trớn, đường trơn, phanh không có tác dụng khiến xe bị quay hậu. Với những chuyến đi có nhiều đồ vật thì cần phải chằng buộc cẩn thận, đảm bảo không bị lung lay hoặc lăn đi lăn lại gây mất thăng bằng cho xe.

2. Trường hợp đổ đèo, nếu bên tay phải là núi thì cần phải đi đúng phần đường của mình và hãm phanh sớm trước khi ôm cua sang phải. Trường hợp phải ôm cua sang trái thì lấn 1/3 phần đường đối diện với điều kiện không có chướng ngại vật.

Chú ý khi lái xe một bên là vách núi 1 bên là vực sâu

3. Trường hợp khi đổ đèo bên tay phải là vực sâu thì nên chiếm 2/3 làn đường bên cạnh rồi cứ đạp ga cho đến khi gặp chướng ngại vât hoặc khúc cua thì rà phanh đạp côn về số 3 hoặc 4 (tùy trình độ chạy của mỗi người) rồi đưa xe về đúng phần đường mình đang chạy.

Trường hợp khi cảm thấy xe chạy quá nhanh, không đảm bảo an toàn hay khó cho ta kiểm soát, thì phải dùng phanh để giảm tốc độ. Tuy nhiên cũng không được quá lạm dụng phanh khi tăng tốc rồi lại dùng phanh giảm tốc độ liên tục trên đoạn đường dài. Với những chiếc ô tô cũ, hệ thống phanh đã mòn và trong trường hợp này có thể gây ra sự cố khi đổ đèo như cháy phanh, làm mất phanh.

Chúng tôi khuyến cáo rằng, trong bất kỳ tình huống nào bạn cũng phải duy trì tốc độ xe ổn định và bình thường. Khi lái xe đổ đèo nên cài số 2 hoặc 3, nếu đèo dốc quá và có nhiều góc cua tay áo thì dùng đến số 1 và chạy với tốc độ trung bình là 20km/h.

Lái xe đổ đèo cần phải có kỹ năng lẫn kinh nghiệm

4. Khi lái xe đổ đèo, tuyệt đối tập trung quan sát, đặc biệt là các biển báo hiệu và hệ thống  kính lồi tại các khúc cua.. Khi vào khúc cua ban đêm đừng để mắt ta bị lóa đèn xe ngược chiều, đảm bảo tập trung thấy được phần đường của mình, nếu không thấy rõ thì cần phải giảm tốc ngay. Tuyệt đối cảnh giác trong điều kiện sương mù hoặc trời mưa.

5. Cuối cùng, trường hợp thấy mệt mỏi khó kiểm soát thì hãy tìm chỗ nghỉ ngơi cho đến khi khỏe mạnh hoặc tinh thần tỉnh tào. Trường hợp bắt buộc này thì phải tìm nơi đỗ an toàn-đường rộng, không ở giữa cua hay dốc quá gấp. Khi đỗ xe phải kéo phanh tay, cài số và chèn bánh xe bằng đá hay cây thật an toàn.

Chúng tôi khuyên bạn khi chạy đường dài và có qua những khúc cua hoặc đổ đèo thì hãy sử dụng những chiếc ô tô gầm cao như Mitsubishi Pajero hoặc ô tô Toyota Fortuner

Chúc các bạn lái xe an toàn./.

Oto-xemay.vn sưu tầm