Lịch sử phát triển thương hiệu ô tô Hyundai

Nhắc đến Hyundai, chắc hẳn mỗi người đều biết đó là một thương hiệu ô tô nổi tiếng. Vâng, Hyundai chính là hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc và đứng thứ 5 thế giới về doanh số bán hàng năm với công suất khoảng 2 triệu ô tô/năm.

Chung Ju-Yung người sáng lập ra tập đoàn ô tô Hyundai Hàn Quốc

Khởi điểm là một công ty xây dựng và cơ khí có tên là Hyundai được thành lập Năm 1947 do Chung Ju-Yung sáng lập.

Mãi đến năm 1967, Công ty ô tô Hyundai mới được thành lập.

Năm 1968, Hyndai hợp tác với Ford Motor Company cho ra đời model ô tô đầu tiên là Cortina.

Hyundai Ford Cortina lần đầu tiên ra mắt và giới thiệu năm 1968

Năm 1975, chiếc xe Hàn Quốc đầu tiên được xuất xưởng là Pony được thiết kế bởi Giorgio Giugiaro theo phong cách Ý, với công nghệ dẫn động do Mitsubishi Motors cung cấp.

Những năm sau đó, sản phẩm của Hyndai được xuất khẩu sang Ecuado và nhanh chóng tiếp cận thị trường Bỉ, Hà Lan, và Luxembourg.


Mẫu xe Hyundai Excel đầu tiên được bán tại thị trường Mỹ năm 1986

Năm 1986, xe của Hyndai bắt đầu được bán tại thị trương Mỹ và đã có một thương hiệu mang tên model Excel lọt vào top “10 xe được ưa chuộng nhất” do tạp chí Fortune bình chọn.

Năm 1988, Hyundai  bắt đầu sản xuất các model với công nghệ của riêng mình, khởi đầu là chiếc Hyundai Sonata loại midsize đến nay vẫn còn được sản xuất.

Năm 1991, Hyundai đã mở đường độc quyền công nghệ cho mình khi phát triển thành công động cơ xăng, I4 Alpha và có hộp truyền động.

Năm 1996, Hyundai Motors India Limited được thành lập, đặt xưởng sản xuất tại Irrungattukatoi gần Chennai, Ấn Độ.

Hiện nay Hyundai có rất nhiều nhà máy và hệ thống bán lẻ trên toàn thế giới

Năm 1998, Hyundai bắt đầu nỗ lực xây dựng hình ảnh của mình như một thương hiệu toàn cầu.

Năm 1999, Chung Ju Yung chuyển giao quyền lãnh đạo Hyndai Motor cho con trai mình là Chung Mong Koo. Hyndai Motor Group, công ty mẹ của Hyundai đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển chất lượng, mẫu mã, tăng cường sản xuất và nghiên cứu dài hạn cho ngành ô tô nói riêng. Tập đoàn đã tăng thời gian bảo hành lên tới 10 năm hay 160.000 km đối với xe bán tại Mỹ, đồng thời phát động những chiến dịch marketing quy mô lớn.

Trong cuộc khảo sát về chất lượng xe hơi của tổ chức J.D. Power and Associates năm 2004, Hyundai đã vượt qua nhiều đối thủ tiếng tăm và giữ vị trí thứ 2. Hiện nay Hyundai nằm trong top 100 thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới.


Hyundai nằm trong top 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới

Năm 2006, ông Kim Dong-jin được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty thay cho Chung Mong Koo.

Năm 2007, giải thưởng “2007 Top Safety Pick” của IIHS đến với Hyundai nhờ sự xuất hiện của model midsize SUV SantaFe.


Hiện nay, Hyundai do Chung Mong Koo làm chủ tịch

Tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ 2008, Hyundai đã trình làng model Hyundai Genesis Coupe dẫn động bánh sau và phiên bản này đã có mặt tại các đại lý trong nước vào hè 2008, có mặt tại thị trường Mỹ vào mùa xuân năm 2009.

Cho đến hiện tại thì sức mạnh thương hiệu của Hyundai ngày càng lớn, nằm trong top 100 danh sách “Các thương hiệu tốt nhất thế giới” với giá trị lên tới hàng chục tỉ USD. Và để được người tiêu dùng ưa chuộng, Hyundai đã phải nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm và những thành công đạt được là kết quả tất yếu của những nỗ lực này.

Oto-xemay.vn sưu tầm.