Lịch sử phát triển thương hiệu Mercedes Benz

Oto-xemay.vn – Nhắc đến Thương hiệu Mercedes-Benz, ai cũng hiểu rằng đây là hãng chuyên sản xuất những mẫu xe sang trọng trong thế giới ô tô. Chắc cũng ít người biết rằng Mercedes Benz cũng là hãng xe ôtô cho ra đời mẫu xe chạy bằng động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới.

Nguồn gốc của Mercedes-Benz bắt nguồn từ những năm 1880 do Gottlied Daimler và Karl Benz  với việc phát minh xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Daimler và bạn ông là Wilhelm Maybach đã cùng nhau sáng chế ra động cơ 4 kỳ tại Cannstatt, một quận của Stuttgart và Benz làm việc tại Mannheim gần Heidelberg.

Đầu những năm 1890, Daimler sản xuất  ra những chiếc xe của mình tại Unterturkeim. Một thương nhân người Áo tên là Emil Jellinek đã mang xe tham dự các cuộc đua và thường giành chiến thắng. Ông quyết định đặt hàng với số lượng lớn với điều kiện là được toàn quyền bán xe tại thị trường Áo, Hungarry, Pháp, Bỉ và Mỹ. Một điều kiện cũng không kém phần quan trọng, đó là xe phải được đặt tên theo tên của con gái ông, cô Mercedes.


Tên hãng được đặt theo tên cô con gái Mercedes

Việc sử dụng tên Mercedes cho những chiếc xe sẽ giúp loại trừ những vấn đề về pháp lý. Trước khi gặp Emil Jellinek, Daimler đã bán quyền sử dụng tên và thiết kế của mình cho những công ty nước ngoài. Đây là lý do tại sao những chiếc xe cao cấp được sản xuất trước đây và hiện nay vẫn mang tên Daimler.

Ban đầu, hai nhà sáng lập là những đối thủ của nhau trên thương trường. Daimler sở hữu công ty riêng của mình là Daimler Motorengesellschaft và Benz sở hữu công ty Benz and Cie.

Tuy nhiên thời kỳ khủng hoảng kinh tế trong những năm 1920 đã tạo áp lực buộc 2 công ty phải kết hợp lại.

Năm 1926, 2 công ty sáp nhập và lấy tên là Daimler-Benz AG. Tại thời điểm này, công ty đang sản xuất xe ôtô mang thương hiệu Mercedes và xe tải.

Mercedes-Benz 170 tiền thân của C-Calss

Những chiếc ôtô của Mercedes-Benz cũng nổi tiếng khắp thế giới như là một trong những chiếc xe tốt nhất với sự tập trung vào mục tiêu chất lượng hơn là số lượng cùng với việc và tập trung ứng dụng những công nghệ mới nhất vào những chiếc xe của mình. Chính vì lý do này mà những chiếc Mercedes thường đắt hơn so với những chiếc xe khác và Mercedes đã tạo được tên tuổi của mình nhờ chất lượng và độ tin cậy mà không có một hãng xe nào có thể so sánh được.

Một lĩnh vực khác mà Mercedes cũng tham gia là các cuộc đua ôtô và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Đầu những năm 1900, Mercedes cho ra mắt chiếc xe đua đầu tiên được gọi là Simplex với cấu trúc gầm của xe được hạ thấp hơn và động cơ được tinh chỉnh để đạt được công suất tối đa. Chính vì những điểm vượt trội trong thiết kế, Simplex đã thống trị các cuộc đua ô tô trong nhiều năm liên tiếp.

Trong những năm 1930, Mercedes thống trị cuộc đua Grand Prix tại châu Âu nhờ những chiếc “Mũi tên bạc”.

Năm 1952, Mercedes cho ra mắt chiếc Gullwing 300 SL và ngay lập tức, nó liên tục giành chiến thắng tại các giải đua quan trọng như Le Mans 24 giờ và Carrera Panamericana.

Mercedes-Benz từng thống trị tại giải đua xe Le Mans 24h

Năm 1954, Mercedes bắt đầu tham gia các giải đua Công thức 1 và giành được nhiều thắng lợi.

Trong giải đua Le Mans năm năm 1955, một chiếc 300 SLR của Mercedes va chạm với một chiếc xe khác và bay lên khán đài làm 80 khán giả thiệt mạng. Đây là lý do đội Mercedes xin rút lui khỏi các giải đua vào cuối năm 1955. Họ quá sốc trước thảm kịch này và quyết định nghỉ ngơi một thời gian.

Sau đó, công ty quyết định cho những chiếc limousine của mình tham dự các giải đua rally trong những năm 60 và 80. Đến cuối những năm 1980, Mercedes mới quay trở lại các giải đua ô tô thể thao. Trong lần trở lại này, chiếc W201 190 mới của Mercedes đã phá vỡ 3 kỷ lục thế giới. Tại cuộc đua này, chiếc W201 190 đã chạy liên tục trong 201 giờ và chỉ dừng lại tại đường pit mỗi 2 giờ trong một khoảng thời gian rất ngắn (dưới 1 phút). Xe đã chạy hơn 50.000km với tốc độ tối đa là 247 km/h.

Năm 1993, Mercedes quay trở lại giải đua Công thức 1. Họ quay trở lại với tư cách là hãng cung cấp động cơ cho đội đua F1 Sauber. Tại đây, Mercedes đã giới thiệu động cơ 10 xylanh được hế tạo bởi Ilmor.

Năm 1995, động cơ này có mặt trên những chiếc McLaren thay cho động cơ của Peugeot. Mercedes quyết định mua lại Ilmor vào năm 1996 và nó trở thành chi nhánh của Mercedes-Benz.
Năm 1994 đánh dấu sự thay đổi trong cách đặt tên xe của Mercedes. Theo đó, tên mã của động cơ sẽ được đặt sau tên của dòng xe đó, ví dụ như 500E đổi thành E500.

Năm 1997, David Coulthard mở đầu cho những chiến thắng liên tiếp của Mercedes với đội đua được đặt tên là McLaren Mercedes. David Coulthard thắng một trong những chặng đầu tiên của mùa giải 1997. Đây là chiến thắng đầu tiên của Mercedes trong cuộc đua Công thức 1 kể từ sau chiến thắng của Juan Manuel Fangio năm 1955. Mercedes cũng rất thành công trong năm 1998 và 1999. Kể từ đó, đội đua F1 của Mercedes không còn giành được những chiến thắng như trước do nhiều tay đua chủ lực của đội nghỉ hưu. Tuy nhiên, Mercedes vẫn giành được 4 chiến thắng trong 3 năm sa sút này. Năm 2005 là một năm thành công của Mercedes khi chiến thắng 10 trong số 19 chặng của mùa giải.

Mercedes đã kết hợp với McLaren để sản xuất ra những chiếc siêu xe, mà tiêu biểu là chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren được sản xuất năm 1993. Xe được trang bị động cơ siêu nạp 8 xylanh dung tích 5.5 lít công suất 500 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 780 Nm. Với động cơ mạnh mẽ này, SLR McLaren có thể đạt tốc độ tối đa 330 km/h và xe có giá khoảng 500.000 USD tại thị trường châu Âu.

Ngày nay, theo xu hướng phát triển nhanh của thế giới, Mercedes cũng đang tiến hành những thay đổi cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cũng để khẳng định vị trí hàng đầu của mình trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Oto-xemay.vn sưu tầm.